Trang chủ/
Kiến thức
/Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không

Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không

Ngày 27 tháng 07, 2021 vào lúc 17:57

Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là gì?


Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động.



Người lao động tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?


Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội


Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, pháp Luật hiện hành quy định thủ tục chốt sổ BHXH khá đơn giản. Chính vì vậy, người lao động có thể đề nghị người sử dụng lao động lập hồ sơ chốt sổ cho mình.
Theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:

Bước 1: Báo giảm lao động
Hồ sơ cần chuẩn bị để báo giảm lao động gồm:
- Tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
- Tờ khai đơn vị điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTN lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Bảng kê thông tin.
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người).
Doanh nghiệp hoàn thiện các giấy tờ nêu trên và gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia.

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội
Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHTN lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Bảng kê thông tin.
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Công văn chốt sổ của đơn vị;
Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết. Thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội


Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động.


Đồng thời, khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nêu rõ:
Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động, người lao động không thể tự chốt sổ cho mình.

0 lượt thích
112 lượt xem
0 chia sẻ

Từ khóa liên quan:

bhxh
chot so bhxh

Những tin khác

Liên hệ

Hotline hỗ trợ tìm việc làm:0909 081 359
Liên hệ qua Email:tuyendung@acacy.com.vn
Trụ sở

- TP. HCM: Lầu 2, Tòa nhà The Morning Star, Số 57, Quốc lộ 13, Phường 26, Quận Bình Thạnh.

- TP. Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà ACCI, Số 210, Đường Lê Trọng Tấn, Phường Định Công, Quận Thanh Xuân.

Giấy phép đăng ký kinh doanh số:0311183243