Sổ bảo hiểm xã hội do ai giữ và bảo quản

Theo quy định pháp Luật từ ngày 01/01/2016, người lao động sẽ được quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội của mình. Đây là nội dung mới được quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 và quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Quyền và nghĩa vụ của người lao động khi tham gia và có sổ BHXH.


Điều 18 khoản 2: Quyền của người lao động - Luật bảo hiểm xã hội 2014.
- Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.
Điều 19 khoản 3: Trách nhiệm của người lao động – Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
- Tự bảo quản sổ BHXH.

Sổ bảo hiểm xã hội

Người lao động được quyền giữ sổ BHXH.


Từ những quy định trên, có thể thấy rằng NLĐ được tự mình giữ và bảo quản sổ BHXH trong quá trình đang làm việc. Với quy định mới này sẽ giúp người lao động nắm rõ được quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình (nếu không may sổ bảo hiểm xã hội có sai sót thì người lao động cũng kịp thời làm thủ tục chỉnh sửa…).


Tuy nhiên, khi giữ sổ BHXH, NLĐ phải bảo quản sổ tốt, không để mất, bị rách, hoặc các thông tin trên sổ bị mờ, nhòe không rõ ràng. Khi giữ sổ NLĐ sẽ thực hiện các thủ tục vấn đề liên quan đến sổ BHXH trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội mà không qua người sử dụng lao động.


Trường hợp người lao động không trực tiếp cất giữ sổ BHXH

Mặc dù theo quy định người lao động được trực tiếp cầm sổ BHXH nhưng trên thực tế, do lo ngại về việc thất lạc trong quá trình tự mình bảo quản nên hiện nay hầu như sổ BHXH đều do người sử dụng lao động giữ.
Điều này vừa giúp người lao động tránh được việc làm mất, hỏng sổ; đồng thời giúp đơn vị sử dụng lao động thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hưởng chế độ cho người lao động.

Trên đây là những thông tin liên quan đến người lao động có được giữ bảo hiểm xã hội hay không? Mong rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về quy định mới của pháp Luật về Bảo hiểm xã hội.

Vậy nếu không may làm thất lạc sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động phải làm gì? Hãy xem tại bài viết "Phải làm gì khi mất sổ bảo hiểm xã hội" để hiểu rõ hơn nhé.

CÔNG TY TNHH ACACY
Địa chỉ: Phòng 1901, tòa nhà Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh
Văn phòng: Hồ Chí Minh
Lầu 2, tòa nhà The Morning Star, 57 QL13, phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
VAT CODE: 0311183243
028 730 880 09
contact@acacy.com.vn