Trình tự thực hiện điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT khi chuyển từ CMND 9 số sang CCCD gắn chíp

Năm 2021, việc cấp CCCD gắn chip đang được thực hiện thống nhất trên cả nước. Đối với người có chứng minh nhân dân 9 số sẽ được cấp mới số định danh là 12 số. Vậy những người đổi CMND (9 số) sang CCCD cần làm gì để đổi thông tin trên sổ BHXH?

Bước 1. Lập hồ sơ gồm mẫu tờ khai TK1-TS và bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) và những giấy tờ khác tùy thuộc vào từng trường hợp theo quy định tại Quyết định 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021.

Mẫu tờ khai điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT tải về tại đây

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người tham gia

- Người đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.

- Người tham gia BHXH tự nguyện, tham gia BHYT theo hộ gia đình, người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT: Nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: Nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

- Người tham gia do tổ chức BHXH đóng BHYT: Nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cho cơ quan BHXH. Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi cấp lại, đổi thẻ BHYT: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tỉnh.

- Người tham gia do ngân sách nhà nước đóng BHYT: nộp hồ sơ cho UBND xã. Trường hợp điều chỉnh thông tin nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cho cơ quan BHXH trực tiếp thu. Người đã hiến bộ phận cơ thể: nộp Giấy ra viện cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.

- Học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường: Nộp hồ sơ cho nhà trường.

Đơn vị

- Đơn vị SDLĐ: kê khai hồ sơ liên quan sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

- UBND xã; Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội; Đại lý thu; Nhà trường; Phòng/Tổ chế độ BHXH: kê khai hồ sơ liên quan sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 3. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 4. Nhận kết quả giải quyết gồm sổ BHXH, thẻ BHYT

CÔNG TY TNHH ACACY
Địa chỉ: Phòng 1901, tòa nhà Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh
Văn phòng: Hồ Chí Minh
Lầu 2, tòa nhà The Morning Star, 57 QL13, phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
VAT CODE: 0311183243
028 730 880 09
contact@acacy.com.vn