12 cách giúp gia tăng doanh số bán hàng thành công

26/07/2022 - Lượt xem: 388

https://webjobapi.acacy.com.vn/DataUpload\RecBlog\20240528/image33.png

Tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của người bán hàng, luôn đóng một vai trò quan trọng trong quy trình bán hàng. Câu hỏi đặt ra là có phải người bán hàng đang có những sản phẩm tốt nhưng lại không tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu hay không? Làm thế nào để gia tăng doanh số bán hàng ?

1. Khách hàng mua lợi ích

Thực chất, khách hàng không hề mua sản phẩm, họ mua những gì mà sản phẩm đó đem lại. Hãy bắt đầu quy trình bán hàng bằng việc xác định rõ tất cả những lợi ích mà sản phẩm và dịch vụ của người bán hàng có thể đem tới cho khách hàng mục tiêu.

Mẹo khá hay ở đây, ví dụ sản phẩmcủa nhà bán hàng có 10 đặc điểm nổi bật và hữu ích. Hãy chỉ quảng cáo 7 đến 8 điểm. Sau đó, khi nói chuyện trực tiếp với họ, tung nốt 2,3 “chiêu” còn lại. Khách hàng sẽ bị đánh gục ngay lập tức. Vì sao? Khách hàng thường dễ dàng đồng ý mua sản phẩm khi nhận thấy lợi ích của nó cao hơn so với những gì họ kỳ vọng.

Ở đây người bán hàng cố tình tạo mức độ kỳ vọng của khách hàng ở 7-8 điểm, sau đó sử dụng nốt 2-3 điểm còn lại để khách hàng cảm thấy mua được sản phẩm trong sự “sung sướng”.

2. Xác định rõ khách hàng mục tiêu

Ai sẽ là đối tượng chính có nhu cầu mua sản phẩm của bạn nhất? Hãy lập tức mô tả chân dung của họ một cách kỹ lượng nhất có thể. Sử dụng những yếu tố như nhân khẩu học, hành vi, sở thích, nhu cầu,…

Một số câu hỏi ví dụ như:

  1. Họ trong độ tuổi nào?
  2. Nam giới hay nữ giới là khách hàng chính, hay cả hai?
  3. Họ có con không?
  4. Thu nhập của họ?

3. Xác định vấn đề của khách hàng

Khách hàng có những vấn đề, khó khăn gì, mà sản phẩm của người bán hàng có thể giải quyết cho họ? Một khi bạn đã xác định chúng một cách rõ ràng, khách hàng sẽ sẵn sàng trả tiền cho người bán hàng để giúp họ giải quyết.

  • Vấn đề đó có thể rất rõ ràng và dễ nhận ra.
  • Vấn đề đó có thể không dễ nhận ra, và chính khách hàng cũng không biết.
  • Vấn đề đó không hề tồn tại, do bạn tự tưởng tượng ra mà thôi.

Việc nắm bắt nhu cầu khách hàng vô cùng quan trọng. Ví dụ, khách hàng muốn vừa nhâm nhi tách cafe, vừa thưởng thức món bánh ngọt, khi mở quán cafe bạn nên cân nhắc kết hợp 2 yếu tố này.

4. Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì

Khi xác định được lợi thế cạnh tranh, lý do mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, nắm bắt được những lợi ích đem lại, khách hàng sẽ vui vẻ rút ví và trả tiền cho nhà bán hàng thay vì đối thủ.

Tuyệt nhiên đừng cố gắng sao chép những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, tập trung vào những ưu điểm, những gì mà sản phẩm người bán hàng tốt hơn so với đối thủ. Đồng thời khắc phục những điểm yếu còn tồn đọng trong sản phẩm và dịch vụ của mình.

5. Sử dụng Content Marketing và Marketing trên mạng xã hội.

Do sự phát triển của Internet và công nghệ, ngày nay người bán hàng có rất nhiều cách để khách hàng có thể biết tới sản phẩm và dịch vụ hơn bao giờ hết. Và điều tuyệt vời nhất là rất nhiều phương pháp đều miễn phí.

Người bán hàng có thể sử dụng các trang social như Facebook, Twitter và blog để kéo traffic, tăng nhận diện thương hiệu và đôi khi là bán hàng trực tiếp. Bằng việc xây dựng quan hệ, và liên tục tương tác với mọi người trên các kênh này, người bán hàng có thể tiếp cận tới nhiều hơn nữa những khách hàng tiềm năng.

Một số lợi ích rõ rệt:

  • Nhiều truy cập hơn, tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Nhiều kênh bán hàng hơn.
  • Giảm trừ chi phí để có được một khách hàng hơn.

6. Tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng telesales

Telesales hay cold calling – tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại là một công việc khá khó khăn và đòi hỏi nhiều sự nghiên cứu.

Cho đến nay, telesales vẫn giữ được vai trò quan trọng của mình trong các mảng ngành như bất động sản, bảo hiểm, tư vấn dịch vụ,… chưa có số liệu chính thức nào chỉ ra rằng telesales không còn hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng cả.

Vậy nên, có thể telesales sẽ hiệu quả hoặc không với người bán hàng, hãy cứ thử nhé.

7. Chọn giá bán hợp lý

Thực hiện các cuộc nghiên cứu, khảo sát thị trường và đối thủ để xác định được mức giá hợp lý cho sản phẩm của người bán hàng. Nếu sản phẩm của nhà bán hàng có giá bán cao hơn so với mặt bằng chung, hãy đảm bảo rằng chúng có những chất lượng vượt trội.

Ngoài ra, giá còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như thương hiệu, giá trị vô hình mà nó đem lại.

8. Học hỏi những kỹ thuật đàm phán

Nghệ thuật đàm phán đối với một người bán hàng mong muốn gia tăng doanh số bán hàng của mình là một trong những kỹ năng bắt buộc. Mục đích của đàm phấn là cùng tìm ra những giải pháp, cách làm giúp thỏa mãn cả người mua lẫn người bán.

Người bán hàng cần phải cho khách hàng thấy rằng đây là một cuộc thương thảo “win win” nơi cả hai bên đều có lợi.

Những người đàm phán giỏi nhất sẽ có 3 đặc điểm

  1. Họ đưa ra những câu hỏi để tìm kiếm chính xác thứ khách hàng cần.
  2. Họ kiên nhẫn.
  3. Họ có sự chuẩn bị kỹ càng.

9. Trân trọng những khách hàng cũ

Người bán hàng nên luôn luôn trân trọng khách hàng, kể cả những khách hàng cũ đã từng mua sản phẩm, đừng vội chấm dứt quan hệ với họ.

Rất nhiều các số liệu chỉ ra rằng, việc chăm sóc khách hàng cũ, sẽ hiệu quả hơn nhiều về mặt chi phí so với tìm kiếm khách hàng mới.

Khi người bán hàng xây dựng được những mối quan hệ bền chặt, người bán hàng sẽ có được lòng tin và sự trung thành của khách hàng, họ sẽ không bao giờ rời bỏ bạn để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của đối thủ.

10. Cung cấp những lợi ích rõ rệt miễn phí.

Người bán hàng sẽ ngay lập tức gia tăng doanh số bán hàng của mình chỉ bằng việc cung cấp cho họ những lợi ích trước mắt như dùng thử sản phẩm miễn phí chẳng hạn. Ai cũng thích sự miễn phí, và ai cũng hiểu rằng nếu bản miễn phí kia đã tốt rồi, thì trả phí mình sẽ được lợi thêm đến nhường nào.

11. Cung cấp cho khách hàng những tin tức về sản phẩm mới.

Nếu như người bán hàng chuẩn bị cho ra mắt những dòng sản phẩm mới, đừng ngại ngần mà không quảng bá chúng cho khách hàng. Con người luôn có xu hướng tìm kiếm sự mới mẻ, và chắc chắn khách hàng sẽ sẵn sàng mua thêm nếu như sản phẩm mới của nhà bán hàng tốt hơn cái cũ.

12. Thông điệp bán hàng cần phải rõ ràng.

Chọn một hoặc hai lợi ích tiêu biểu của sản phẩm. Chọn lựa từ ngữ thật đơn giản để đảm bảo rằng khách hàng hiểu được sản phẩm của người bán hàng sẽ giúp ích được gì cho họ. Đừng lan man.

Nếu như sản phẩm của người bán hàng có nhiều lợi ích khác nhau, hãy tạo riêng từng thông điệp bán hàng một cho từng đối tượng khách hàng liên quan.

Theo: uplevo 

Xem thêm: Chốt sale đỉnh cao với 10 kĩ năng gia tăng doanh số

Việc làm mới nhất