18/05/2022 - Lượt xem: 886
Bạn đang không có nhiều kỹ năng về sale? Bạn đang lo lắng về những kỹ năng liệu đã đủ với một nhân viên sale hay chưa? Bài phỏng vấn mẫu dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng nỗi lo đó.
Chị Ngọc - một nhân viên sales với hơn 5 năm kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ rằng: 'Để có được thành công, nhân viên sales cần phải trau dồi, rèn luyện và trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. Đặc biệt, nếu không có những chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhân viên sales sẽ khó cạnh tranh và cơ hội nghề nghiệp không bền vững'.
Các chuyên gia sales giỏi nhất không tập trung hoàn toàn vào việc bán hàng hay tạo ra doanh số mà trên thực tế, họ luôn tìm cách để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Mục đích cuối cùng của bất kỳ công ty nào cũng là khiến khách hàng tin tưởng và lựa chọn quay lại trong tương lai. Không chỉ thế, khách hàng cũng chính là những nhà tiếp thị tiềm năng, mang lại nguồn khách hàng mới cho doanh nghiệp (nếu họ hài lòng và giới thiệu cho những người xung quanh).
Theo chị Ngọc khả năng giữ chân khách hàng thân thiết là ưu tiên hàng đầu đối với mọi nhân viên sales. Bạn có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như chăm sóc khách hàng sau bán hàng, cụ thể là gọi điện để xin phản hồi về trải nghiệm của khách, hỗ trợ họ nếu có vấn đề phát sinh để từ đó củng cố niềm tin khách hàng và xây dựng hình ảnh của chính công ty.
Doanh thu và lợi nhuận thực tế là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá thành công trong kinh doanh, bán hàng. Không ít nhân viên sales lãng phí thời gian cá nhân vào các hoạt động mang lại ít hoặc thậm chí là không có lợi nhuận thu về. Do đó, để trở nên khác biệt thì bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để đầu tư thời gian vào những cuộc gọi hay buổi gặp gỡ có khả năng thành công.
Nếu bạn muốn có chỗ đứng vững chắc trong ngành thì đừng coi việc kinh doanh chỉ là công việc mà hãy toàn tâm toàn ý cho nó. Nói cách khác, bạn cần thực sự cống hiến thời gian và công sức để phát triển công ty mình, bao gồm xây dựng các mối quan hệ với khách hàng cũng như đối tác. Thậm chí bạn còn nên dành toàn bộ quỹ thời gian rảnh cho việc phát triển networking, chẳng hạn như tham dự tiệc hay chơi golf với nhân vật có tiếng, v.v.
Rõ ràng, nếu chính bạn còn không tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ mà mình đang bán thì làm sao có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng chúng? Việc nắm rõ cả ưu và nhược điểm của sản phẩm sẽ giúp bạn linh hoạt ứng phó khi được hỏi. Điều này đặc biệt còn hữu ích trong việc phân tích nhu cầu và tư vấn cho khách hàng loại sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với họ.
Kinh doanh là đổi mới liên tục về phương pháp bán hàng, tiếp cận khách hàng, do đó, ngoài am hiểu sản phẩm của công ty mình thì bạn cần phải biết mọi thứ về các đối thủ cạnh tranh. Thực tế cho thấy, học hỏi từ chính đối thủ là một cách hay để chúng ta thấy được những điểm hạn chế của bản thân.
Bên cạnh đó, bạn buộc phải cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất trên thị trường. Liệu có thay đổi gì trong pháp luật hiện hành liên quan đến sản phẩm mà công ty bạn đang bán không? Liệu có nguồn đối tác hay khách hàng tiềm năng nào bạn nên nhanh chóng tiếp cận không?, v.v. Phản ứng nhanh với những biến động này sẽ đảm bảo bạn luôn dẫn đầu cuộc chơi.
Là một nhân viên sales, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều giao dịch thất bại, những lời từ chối của khách hàng tiềm năng và đó đều là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điểm mấu chốt chính là cách bạn chấp nhận và rút ra bài học từ những lần vấp ngã này. Thay vì bi quan thì hãy xem đây là cơ hội để học hỏi cho tương lai. Hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng, từ đó tìm ra nguyên nhân của thất bại và cải thiện nó. Mọi nỗ lực dù là nhỏ nhất sẽ đều góp phần tạo nên thành công lâu dài cho bạn sau này.
Có thể thấy, để trở thành một nhân viên sales giỏi, bạn buộc phải đầu tư thời gian và công sức trau dồi những kỹ năng quan trọng như chăm sóc khách hàng, quản lý thời gian, phân tích thị trường, v.v. Đừng quá lo lắng vì đây đều là các kỹ năng có thể cải thiện trong quá trình làm việc nên nếu bạn cũng đang có dự định theo đuổi vai trò này thì còn chần chừ gì nữa mà không ứng tuyển ngay từ bây giờ?
Từ những chia sẻ của chị Ngọc, chúng tôi đã rút ra bài học: đối với nhân viên sales, cho dù sản phẩm hay dịch vụ bạn bán là gì thì niềm đam mê và các kỹ năng phục vụ công việc cũng đều quan trọng hơn trình độ học vấn hay bằng cấp. Để gặt hái thành công lâu dài trong lĩnh vực này, ngày một xuất sắc và thăng tiến nhanh hơn trên con đường sự nghiệp, bạn phải không ngừng làm chủ bộ kỹ năng của mình cụ thể như: giao tiếp, chốt sales..., bạn còn cần chú ý đến nhiều yếu tố khác.
Theo: Joboko