13/07/2022 - Lượt xem: 1693
Duy trì mối quan hệ với khách hàng là cách xây dựng và phát triển lâu dài trong thời đại kinh tế phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho việc bán hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, khi mà khách hàng trong quá trình mua sản phẩm là người có quyền lực, duy trì mối quan hệ với khách hàng lại càng quan trọng.
Sự bùng nổ của mạng xã hội và công nghệ mang đến nhiều phương thức mới để người bán hàng có những cách duy trì mối quan hệ với khách hàng hiệu quả.
Để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, người bán hàng cần phải hiểu rõ giá trị sản phẩm và dịch vụ của mình, tất cả từ tổng quan cho đến chi tiết nhất. Giá trị của một hàng hóa đối với khách hàng chính là tập hợp tất cả các lợi ích mà người khách hàng nhận được khi họ mua và sử dụng hàng hóa đó. Những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng như:
Người bán hàng có thể giới thiệu và trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm một cách trơn tru và chuyên nghiệp. Trình bày rõ ràng sẽ khiến khách hàng của bạn hài lòng và có lòng tin về nhà bán hàng của bạn hơn.
Người bán hàng phải luôn luôn xem phục vụ khách hàng là công việc quan trọng nhất của mình, phải luôn tỏ thái độ chào đón nhiệt tình và sự cảm ơn thật lòng, làm cho khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng của bạn dành cho họ.
Mỉm cười và giao tiếp bằng ánh mắt là một hành vi giao tiếp phi ngôn ngữ, là cầu nối trong giao tiếp giữa con người với con người. Nó thể hiện sự tôn trọng, thiện chí, vui vẻ và sự tán đồng của mình với khách hàng, nó cũng thể hiện sự vui mừng và nhiệt tình, điều đó sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái.
Lắng nghe là giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong những cách duy trì mối quan hệ với khách hàng. Lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng và đề ra những dịch vụ nhằm thỏa mãn mong muốn của họ.
“Khách hàng là thượng đế” là câu châm ngôn không quá xa lạ dù bạn là khách hàng hay đứng ở vị trí người bán hàng. Làm sao để người bán hàng phục vụ khách hàng tốt nhất? Câu trả lời chính là hiểu rõ nhu cầu của họ. Khi biết khách hàng muốn gì và không muốn gì, người bán hàng dễ dàng cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Và cách tốt nhất để hiểu khách hàng chính là lắng nghe họ.
Gửi một lời cảm ơn đến khách hàng chính là cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng tuyệt vời, đồng thời xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn với họ.
Mặc dù có nhiều lý do để nói lời cảm ơn đến khách hàng của mình nhưng chỉ có một điều quan trọng giúp bạn hình thành nhiều chuỗi giá trị sau này. Đó là điểm nhấn giúp khách hàng nhớ đến bạn đã giúp họ có những trải nghiệm đặc biệt như thế nào. Cũng vì lẽ đó, nhiều người bán hàng vạch những chương trình để cảm ơn khách hàng đã sử dụng sản phẩm và dịch của họ. Đặc biệt là trong giai đoạn thương mại khốc liệt ngày này.
Hơn ai hết trong người bán hàng, nhân viên chính là người hiểu và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Do vậy, những cảm xúc của khách hàng sẽ ảnh hưởng tiên quyết đến việc sử dụng sản phẩm. Khi nhân viên vui vẻ, khách hàng sẽ đáp lại bằng sự thiện chí khiến cho doanh số tăng cao và đem lại nhiều khách hàng hơn trong tương lai. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hiểu rõ được tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên mình.
Trong người bán hàng luôn tồn tại một mối liên hệ chặt chẽ giữa cảm xúc của nhân viên và phản hồi của khách hàng. Khách hàng chỉ cảm thấy hạnh phúc khi nhân viên trong người bán hàng cũng có cảm xúc tương tự và ngược lại. Cách duy trì mối quan hệ với khách hàng là một trong những phương thức thúc đẩy kinh doanh hiệu quả.
Tôn trọng khách hàng là một điều then chốt quyết định thành công của bạn. Tôn trọng nghĩa là phải biết lắng nghe và tỏ ra khiêm tốn. Sự hài lòng của khách hàng là sự đánh giá tổng hợp trực tiếp của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của người bán hàng, đó là sự công nhận của khách hàng. Khi người bán hàng thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng thì đó chính là nền tảng để nhận được sự hài lòng của khách hàng.
Sự kiên nhẫn của khách hàng đang ngày càng giảm đi, thậm chí ở mức “0”. Điều này có nghĩa là khi khách hàng tìm đến bạn để được tư vấn, họ sẽ đánh giá dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng phụ thuộc vào thời gian phản hồi của người bán hàng. Tuy nhiên, hầu hết người bán hàng hiện nay lại chưa đáp ứng được mong muốn phản hồi nhanh chóng mỗi khi cần được tư vấn của khách hàng.
Sẵn sàng phản hồi lại cho khách hàng chính là yếu tố tuyệt vời giúp giữ chân họ, khiến họ quay trở lại và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho những người thân của họ. Đó cũng là cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng có được thỏa mãn hay không là hãy hỏi họ. Người bán hàng có thể tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò khách hàng, lấy ý kiến, phỏng vấn hay sử dụng các Form. Bạn có thể sử dụng dịch vụ sms brandname để khảo sát chất lượng dịch vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Một số người bán hàng thường xem nhẹ điều này, họ nghĩ rằng: “Tại sao mình phải hỏi khách hàng cho rắc rối thêm? Ai sẽ quan tâm đến các câu hỏi của mình?”. Những số liệu thống kê cho thấy rằng phần lớn khách hàng sẽ không tự động nói với người bán hàng về nỗi thất vọng của họ đối với chất lượng dịch vụ. Họ chọn cách đơn giản hơn đó là sẽ rời bỏ dịch vụ/sản phẩm và không bao giờ quay lại nữa.
Mặt khác, việc hỏi ý kiến khách hàng về mức độ thỏa mãn cũng chứng tỏ rằng bạn đang thực sự quan tâm và khách hàng được tôn trọng. Cho dù bạn có thể nghe được một số lời chỉ trích, bù lại bạn có thể thấy được mình cần phải cải thiện như thế nào.
Khi người bán hàng thu thập những phản hồi nhưng lại bỏ qua Data đó, điều đó rất phí phạm. Người bán hàng có thể sử dụng những giải pháp hữu ích để khắc phục những thiếu sót trong dịch vụ mà khách hàng gửi đến bạn. Đừng quên dành thời gian để thường xuyên xem xét phản hồi, xác định những điểm yếu để cải thiện để thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
Lắng nghe khách hàng
Đừng bao giờ xen vào khi khách hàng đang bày tỏ vấn đề của mình. Một hành vi bất lịch sự sẽ chỉ làm cho tình hình căng thẳng và làm khách hàng khó chịu hơn. Bằng cách lắng nghe những gì khách hàng nói sẽ làm cho những tức giận và xúc động trong họ giảm đi
Hiểu rõ mong muốn của khách hàng
Khi khách hàng trình bày vấn đề, bạn cần ghi chép lại những thắc mắc của họ. Đừng vội vàng tìm cách giải quyết vấn đề ngay mà bạn cần khéo léo xem khách hàng mong muốn điều gì.
Đừng tìm cách trốn tránh
Một trong những hành động thường thấy của các người bán hàng đó là tìm cách trì hoãn giải quyết hay chuyển cho người khác phụ trách khi khách hàng thắc mắc. Đây là cách làm sai lầm, sẽ khiến bạn mất uy tín với cộng đồng online bởi khách hàng khi không được giải quyết có thể đăng tin tố cáo trên facebook để mọi người nắm được thông tin.
Nghiêm trọng hơn, Website của bạn có thể bị cơ quan quản lý “sờ gáy” nếu khách hàng quyết định làm to chuyện. Vì vậy dù khách hàng đang nổi giận nhưng với sự nỗ lực giải quyết của nhân viên bán hàng, họ sẽ tự nguôi ngoai.
Xin lỗi
Xin lỗi cần phải kịp thời: Khi nhận thấy mình đã sai, cần phải lập tức nói lời xin lỗi. Rất nhiều người thường không chịu nhận lỗi ngay lập tức mà tìm cách tranh luận thêm. Đừng cố gắng kéo dài thời gian trước khi xin lỗi bởi càng kéo dài, khách hàng càng giận dữ bởi họ biết rằng bạn cố chấp, không chịu lắng nghe.
Nếu như khách hàng dành quá nhiều thời gian cho mình và lỗi là của người bán hàng, bên cạnh những câu xin lỗi, tìm cách giải quyết vấn đề thì một món quà nhỏ chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng là nhân tố quyết định đến sự thành công và nổi tiếng của một thương hiệu. Do đó, duy trì mối quan hệ với khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu mà người bán hàng cần chú ý khi xây dựng và phát triển kinh doanh.
Trên đây là một số thông tin mà người bán hàng cần biết về duy trì mối quan hệ với khách hàng. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với người bán hàng.
Theo: mobile.aztech
Xem thêm: 4 cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng khi bán hàng