03/08/2022 - Lượt xem: 421
Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp, ngoài việc hiểu rõ sản phẩm của công ty, nhu cầu của khách hàng thì bạn cũng phải nắm vững những kỹ năng mềm cần có để xử lý các tình huống tốt nhất.
Khi training kỹ năng sale, các nhà quản lý thường chỉ tập trung vào việc dạy nhân viên cách bán hàng, chốt đơn hàng và thương lượng giá cả. Nhưng trên thực tế, kỹ năng cứng có thể không quan trọng bằng việc thành thạo kỹ năng mềm. Và khi đứng trước nhiều tình huống khó giải quyết, người giám sát không thể dạy hết cho bạn những kinh nghiệm không phải ai cũng trải qua. Vì vậy, hãy học những kỹ năng mềm cần thiết để trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp và đến gần hơn với khách hàng của mình.
Nhân viên sale đặc biệt sale thị trường là người trực tiếp giao tiếp với khách hàng và thường phải thông thạo mọi hình thức giao tiếp. Khi ngoại hình là một điểm cộng cho bạn thì việc giao tiếp luôn trở thành một nhân tố quan trọng đối với salesman.
Giao tiếp có nhiều hình thức, nhưng việc sử dụng tốt ngôn ngữ diễn đạt không chỉ giúp bạn giao tiếp với khách hàng hiệu quả mà còn giúp hiểu được ý định của họ. Khả năng phán đoán và xử lý tình huống tốt sẽ giúp nhân viên sale lấy được lòng tin của khách hàng.
>>> Xem thêm: Nắm trọn tuyệt chiêu tư vấn khách hàng hiệu quả để tăng doanh số
Tùy thuộc vào chi tiết yêu cầu cụ thể của từng ngành, việc xác định và tìm ra được tệp khách hàng tiềm năng, có thể giúp bạn tăng cơ hội kinh doanh và giảm chi phí. Đặc biệt đối với nhân viên sale thị trường, việc sở hữu kỹ năng mềm này rất hỗ trợ cho việc tăng KPI của bạn.
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lắng nghe lại chính là chìa khóa để kết nối các nhân viên sale với khách hàng. Khách hàng luôn muốn biết liệu nhân viên đó có thể hiểu được nhu cầu và vấn đề của họ hay không.
Sau khi hiểu rõ nhu cầu, mối quan tâm và vấn đề của khách hàng, bạn có thể dễ dàng tìm ra giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn mang lại. Khi đó khách hàng sẽ hài lòng với dịch vụ của bạn. Những nhân viên sale thành công là khi họ đang nói chuyện với những khách hàng tiềm năng của họ và dành tất cả thời gian, suy nghĩ để nói chuyện và lắng nghe khách hàng của mình, các cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng sẽ sâu sắc hơn.
Khách hàng có thể không hiểu hết nhu cầu thực tế của họ. Đây là lúc bạn dùng kỹ năng đặt câu hỏi này đưa ra những câu hỏi cụ thể để giúp truyền đạt những gì khách hàng muốn và dẫn họ đến câu trả lời họ muốn. Từ đó tạo ra các cơ hội và chiến thuật bán hàng mới. Đặc biệt có thể xem xét thay đổi cách tiếp cận của họ. Chỉ cần làm điều này một cách có chọn lọc và bạn sẽ nhận được kết quả càng sớm càng tốt.
>>> Xem thêm: Chìa khóa 'giải mã khách hàng' để tăng doanh số
Đây là kỹ năng quan trọng để các nhân viên sale đạt được mục tiêu đầu tiêu. Nghệ thuật đàm phán là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén, hành động nhanh nhạy, kiên nhẫn tranh luận, kiềm chế cảm xúc, thuyết phục khách hàng bằng lý do, mang lại cảm xúc cho khách hàng, cảm giác thỏa hiệp thoải mái và phải bảo vệ lợi ích của khách hàng. Kỹ năng này có nhiều ở những nhân viên sale thị trường, bởi họ phải tiếp xúc rất nhiều tệp khách hàng với các tính cách khác nhau và phải theo đuổi đến cùng để thuyết phục được khách hàng của mình. Vì thế đàm phán để khách hàng đi đến bước quyết định mua hàng là điều không hề đơn giản.
>>> Xem thêm: 9 cách duy trì mối quan hệ với khách hàng hiệu quả
Những nhân viên sale giỏi luôn trang bị cho mình kỹ năng mềm về giải quyết vấn đề. Luôn bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề một cách tường tận và thấu đáo, xem xét mọi góc nhìn để tìm hướng giải quyết tốt nhất giúp bạn hình dung được đích đến của mình và thực hiện nó. Nếu bạn là một nhân viên sale thị trường hoặc là sale văn phòng thì việc đúc kết kinh nghiệm cho bản thân về giải quyết vấn đề là kỹ năng không thể bỏ lỡ.
Những salesman xuất sắc chắc chắn sẽ được trao thưởng danh hiệu cá nhân. Nhưng bạn phải biết rằng, chúng ta cần một tập thể tốt để xây dựng sự nghiệp bền vững. Đi một mình thôi chưa đủ, mà bạn cần phải cùng đồng đội phát triển. Luôn biết cách phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp để giải quyết nhanh chóng các vấn đề của khách hàng, hoặc phối hợp tốt với các giám sát ở những vị trí như sale thị trường. Đây là một kỹ năng không nên bỏ qua, là chìa khóa thành công cho sự nghiệp.
Kỹ năng mềm cho nhân viên sale là điều bạn nên nắm vững và trau dồi khi quyết định bước vào con đường làm sale. Ngày nay, khi bạn tham gia bất cứ một công việc mới nào về sale hay là những vị trí nhân viên sale thị trường mà ACACY đang tuyển dụng thì đều hầu hết có những buổi training kỹ năng sale bài bản cho bạn từ các nhà tuyển dụng. Nhưng đó không phải là tất cả, bạn cần phải chủ động học hỏi và nâng cao khả năng của bạn để có thể thăng hoa trong công việc hiện tại và tương lai.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết được bản thân cần cải thiện những kỹ năng mềm nào khi đã và đang trở thành một nhân viên sale hoặc đang có nhu cầu tìm việc trong tương lai. Đây chỉ là những đề xuất tổng quan về những kỹ năng cần cải thiện hàng ngày cho nhân viên sale. Hãy tiếp tục cùng Acacy đón xem những bài viết sau để biết thêm những tips hữu ích cho việc nâng cao kỹ năng sale nhé.
Xem thêm: Thu hút được nhiều khách hàng nhờ 15 bí quyết hiệu quả