10/08/2022 - Lượt xem: 588
Khách hàng tiềm năng là một yếu tố quan trọng giúp tạo ra và đảm bảo kết quả doanh số cho nhân viên sale. Đây có thể xem là tiền đề đánh giá chính xác chất lượng sản phẩm của một thương hiệu. Vậy làm thế nào để xác định được khách hàng tiềm năng, chúng ta cùng tham khảo kỹ năng này của Acacy qua bài viết dưới đây.
Nhu cầu và mong muốn là điều ai cũng có thể dễ dàng có được, nhưng điều kiện quan trọng để khái niệm “nhu cầu” trở thành hiện thực là khách hàng phải đảm bảo yếu tố tài chính. Việc trả tiền cho sản phẩm đòi hỏi nguồn tiền của khách hàng phải dồi dào hoặc ít nhất là ổn định so với “nhu cầu” trước đó.
Do đó, những người mua được sản phẩm cũng sẽ có khả năng gắn bó lâu dài với thương hiệu nói chung và nhân viên sale nói riêng. Ngược lại, những người không có khả năng mua chắc chắn sẽ khó trở thành đối tượng tiềm năng. Khi đó chi phí để biến họ thành khách hàng chính thức gia tăng, khiến nhân viên sale khó tiếp cận và chào bán sản phẩm.
Cùng Acacy tham khảo điều kiện “cần” để một khách hàng tiềm năng có cơ hội trở thành khách hàng chính thức.
Để quan hệ cung cầu được thực hiện rõ ràng, vấn đề trước hết nằm ở tâm lý của người tiêu dùng, tức là nhu cầu mua hàng của họ. Khách hàng phải thực sự có nhu cầu, thực sự muốn trải nghiệm và sử dụng sản phẩm thì họ mới tìm đến doanh nghiệp, tìm nhân viên sale để bày tỏ nhu cầu của mình và có mong muốn được tư vấn về sản phẩm.
Ngược lại, công việc của nhân viên sale là cần đánh sâu vào tâm lý khách hàng, biết cách đưa ra những sản phẩm phù hợp, đảm bảo nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt, đồng thời có những chiến lược tiếp thị thương hiệu sắc sảo để khách hàng tăng lượng tiêu thụ sản phẩm.
Một điều mà bất kỳ nhân viên sale nào cũng phải ghi nhớ: Nhu cầu của khách hàng luôn là vô tận. Vì vậy, nếu khách hàng không đặt nhiều tình cảm vào sản phẩm, điều đó có nghĩa là vấn đề nằm ở chất lượng sản phẩm và cách nó tiếp cận với người tiêu dùng chưa phù hợp. Nhân viên sale cần có những bước đi đúng đắn để xác định rõ nhu cầu của từng người để không mất “cảm tình” của khách hàng.
Người tiêu dùng ngày càng “nhạy” với các thứ gây hứng thú với họ. Vì thế việc xác định được sản phẩm, mặt hàng là thiết yếu đối với họ, và họ đang có mong muốn, hứng thú để mua thì đây là chìa khóa để chốt sale.
Khách hàng tiềm năng sẽ thể hiện rằng họ hào hứng và thích thú với những thông tin mà nhân viên sale cung cấp. Chưa nói họ có mua hay không, nhưng nếu không có cảm hứng và hứng thú ngay từ bước đầu thì sản phẩm khó bán được. 90% trong số họ là khách hàng tiềm năng nếu họ quan tâm, bởi vì họ không muốn lãng phí thời gian cho một thứ mà không cần mua hoặc sử dụng.
Sản phẩm lỗi là chuyện bình thường, vì không ai có thể đảm bảo 100% rằng tất cả các mặt hàng đều hoàn hảo. Nhưng làm thế nào để khách hàng phản hồi về chất lượng sản phẩm và hợp tác giải quyết vấn đề hoặc một khía cạnh khác với nhân viên sale. Điều quan trọng là phải nhận ra lỗi và có những giải pháp hợp lý.
Trong trường hợp, nhân viên sale đề xuất giải pháp với khách hàng. Nếu khách hàng chấp nhận và hài lòng thì có thể coi đây là yếu tố khách hàng tiềm năng. Tại sao tiềm năng? Vì họ là những người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm, do có vấn đề nên họ mới có phản hồi. Và công việc của nhân viên sale là có thể quản lý để tăng giá trị sản phẩm và tăng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của mình.
Mỗi doanh đều có những tư duy phát triển khác nhau, nhân viên sale cũng vậy, cách tiếp cận khách hàng và thậm chí cả những mục tiêu cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, nếu bạn “may mắn” tìm được những khách hàng có nhu cầu phù hợp với định hướng của công ty thì hoàn toàn có thể đảm bảo rằng luôn có một lượng khách hàng trung thành và tiềm năng với công ty.
Hãy ghi nhớ điều này trước khi sử dụng “năng lực” của nhân viên sale để tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thái độ tích cực với thương hiệu. Khách hàng chỉ là người mua thông thường. Về cơ bản, người ta thường đưa ra những quyết định theo cảm tính, thấy hợp tình, hợp lý thì họ sẽ dễ dàng gật đầu mua hàng. Vì thế một khi công ty đã có sự phân tích rõ ràng về hành vi của khách hàng, đồng thời kết hợp với truyền thông thương hiệu thì đó là điều mà một nhân viên sale luôn mong muốn có được từ phía công ty cung cấp.
Khách hàng, người tiêu dùng tiềm năng tin tưởng là thước đo chính xác nhất để đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa của bạn có thực sự tốt hay không. Khai thác khách hàng tiềm năng vốn đã là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt là những nhân viên sale. Nhưng “giữ chân họ”, tạo dựng niềm tin lâu dài với họ mới là bài toán khó nhất. Dưới đây, Acacy sẽ chia sẻ một số cách hiệu quả nhân viên sale có thể tham khảo:
Khi mua sắm, khách hàng sẽ thường được các nhân viên sale hỏi tên và thông tin cá nhân khi thanh toán. Đó cũng là một trong những cách phân loại khách hàng, cho phép theo dõi chi tiết nhu cầu mua sắm của từng người.
Không phải “bạn mua là tôi bán thế thôi”, mà quy trình dịch vụ sau bán hàng rất quan trọng, Ngay cả với những khách hàng bình thường thì quy trình này cũng trở nên cần thiết, vì người mua cũng đánh giá sản phẩm như cách mà họ tạo ra giá trị cho một thương hiệu và vô tình nó tạo nên một hệ thống lan truyền tích cực/tiêu cực cho cộng đồng xung quanh. Do đó, trong mọi trường hợp, đây phải là ưu tiên hàng đầu khi khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng chính thức và biến họ trở thành khách hàng trung thành.
>>> Xem thêm: Tổng quan về dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán
Nhân viên sale cần phải đánh vào tâm lý của khách hàng, phải thu hút họ bằng cách đưa ra những lợi thế mà chỉ khách hàng tiềm năng mới có được. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy có lợi và hài lòng. Sự tin tưởng mà họ đang trao đi là vô cùng hợp lý và tất nhiên họ sẽ luôn muốn ở lại và gắn bó với thương hiệu công ty.
Chính sách ưu đãi có thể là quà tặng giá trị hoặc tặng thẻ thành viên. Thành viên VIP để khách hàng được khuyến mãi khi mua sản phẩm. Một điểm quan trọng không thể bỏ qua, đã là khách hàng tiềm năng thì sẽ có cả những khách hàng dễ tính và những khách hàng khó tính. Vì vậy, tùy từng đối tượng mà nhân viên sale phải có những “bước đi” hợp lý, tránh để mất khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.
>>> Xem thêm: 9 cách duy trì mối quan hệ với khách hàng hiệu quả
Qua bài viết trên, Acacy cho chia sẻ những bí quyết cho nhân viên sale: Những cách nhận biết khách hàng tiềm năng và “giữ chân” họ. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc nắm được nhiều thông tin quan trọng và tốt nhất là có thể áp dụng thành công trong công việc của mình. Đừng quên theo dõi Acacy để cập nhật những tin tức hữu ích mới nhất nhé.