26/04/2022 - Lượt xem: 554
Có thể bạn đã đôi lần nhìn thấy tin tuyển dụng của vị trí PG, vậy bạn đã biết gì về nghề PG, những kiến thức liên quan tới vị trí này chưa? Bài viết dưới đây sẽ mang đến tất tần tật thông tin bổ ích về vấn đề này cho bạn biết nhé.
PG là từ viết tắt của Promotion Girl, được định nghĩa là những cô gái có ngoại hình ưa nhìn với chiều cao tối thiểu là 1m65, có khả năng giao tiếp tốt được lựa chọn để trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, thương hiệu quảng cáo sản phẩm trong các Event, chiến dịch quảng bá, hội chợ nhằm đẩy mạnh quá trình Marketing cho công ty
- Công việc của PG: đảm nhiệm rất nhiều công việc từ nhân viên tiếp thị và giới thiệu sản phẩm, trả lời một số câu hỏi cơ bản khi được phỏng vấn, làm mẫu ảnh và thậm chí là cả người dẫn chương trình và tư vấn bán hàng.
- Thu nhập:
+ Thu nhập một buổi: Những PG làm việc theo show sẽ được trả lương ngay sau khi hoàn thành công việc, chính vì thế nên họ sẽ được nhận lương theo buổi, thậm chí là theo ca. Tùy theo quy mô và tính chất của buổi làm việc đó mà mức lương dành cho nhân viên PG dao động từ 400 - 700 nghìn đồng.
+ Thu nhập một tháng: Bên cạnh những PG làm việc theo show không cố định thì cũng có những công ty chuyên cung cấp dịch vụ này và trả lương cho nhân viên PG theo tháng dựa trên hợp đồng lao động đã ký kết. Đây là mức lương cố định hàng tháng trong khoảng từ 4 - 7 triệu đồng, nếu chăm chỉ và làm tốt thì họ sẽ được thêm tiền thưởng sau mỗi buổi làm việc từ các nhà tài trợ và khách hàng. Trường hợp còn lại là những PG không cố định, trung bình nếu có 3 - 4 show mỗi tuần thì họ sẽ có thu nhập 6 - 10 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, những người nước ngoài cư trú tại Việt Nam cũng bắt đầu có hứng thú với công việc PG bởi mức thu nhập ổn và không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng cũng như kiến thức so với các công việc văn phòng.
Thêm vào đó, các khách hàng cũng có hứng thú và cảm thấy hấp dẫn hơn đối với những sản phẩm do PG nước ngoài đại diện.
Đó là lý do giải thích tại sao có sự chênh lệch về thu nhập giữa PG Việt và PG nước ngoài ngay tại thị trường nước ta, thường từ 1 - 3 triệu đồng.
+ Giao tiếp tốt
Giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng quan trọng bất cứ nghề nào cũng cần phải có, đặc biệt là đối với nghề PG. PG là người đại diện cho một dòng sản phẩm, thương hiệu nên khi diễn đạt bạn cần khéo léo diễn đạt cho khách hàng hiểu. Từ đó tạo thiện cảm với khách hàng, dễ dàng thuyết phục họ mua hàng cho doanh nghiệp của bạn hơn.
+ Cách ứng xử, tính kiên nhẫn
Tính kiên nhẫn và ứng xử khéo léo cũng là những kỹ năng mềm mà các nhân viên PG cần có. Bởi trong quá trình làm việc, PG sẽ gặp nhiều khách hàng khó chịu, khiễm nhã, không hợp tác nên người PG cũng cần phải biết cách ứng xử hợp lý để giải quyết vấn đề.
+ Làm việc nhóm tốt
Làm việc nhóm tốt cũng là một trong các kỹ năng nhà tuyển dụng cần ở các bạn PG. Trong những sự kiện lớn các bạn PG sẽ phối hợp, làm việc nhóm với nhau. Đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi có sự cố phát sinh xảy ra. Sự phối hợp tốt giữa các thành viên giúp công việc suôn sẻ hơn.
+ Biết quản lý thời gian tốt
Đây là một trong các kỹ năng nghề PG cần phải có. Trong một ngày bạn sẽ được nhận nhiều chương trình khác nhau. Nếu bạn không biết cách quản lý thời gian, nhận quá nhiều công việc nhưng không biết cách sắp xếp hợp lý sẽ gây cản trở cho công việc của bạn. Ngược lại, nếu biết cách sắp xếp thời gian cho từng công việc cụ thể giúp bạn làm chủ thời gian của mình hơn.
+ Chuyển tiếp công việc
PG là công việc mang tính thời vụ nên sau khi kết thúc làm PG cho một sản phẩm các bạn PG phải tìm những công việc mới. Có nhiều bạn chưa tìm được công việc mới thường ngồi nhà tìm việc. Việc này vừa mất thời gian vừa không tìm được công việc thời vụ khác như mong muốn.
+ Nhận nhiều công việc cùng lúc
Vì là công việc thời vụ nên có nhiều bạn gái sẽ nhận làm cho nhiều thương hiệu sản phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải công việc, không đảm bảo hoàn thành tốt công việc đã nhận trước đó.
+ Khách hàng thiếu tôn trọng
Hiện nay, xã hội chưa có cái nhìn thiện cảm với các PG. Có nhiều PG là những người đại diện cho các sản phẩm như nhà hàng, khách sạn, quán bar nên sẽ bị một số khách hàng chèo kéo, thiếu tôn trọng họ. Vì vậy nhiều người có cái nhìn không thiện cảm với các PG.
Trong thời đại hiện nay, nghề PG và PB đang là nghề hot trong giới trẻ và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, nhất là tại những nước có ngành công nghiệp truyền thông phát triển.
Tại Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp tận dụng công việc PG để tăng hiệu quả của hoạt động Marketing, từ đó tạo dựng những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng và tăng cường quảng bá cho sản phẩm trên thị trường.
Vào những ngày lễ lớn, mỗi công ty có thể cần đến hàng trăm PG/ngày cho các sự kiện mà họ tổ chức.
Tuy nhiên, không phải vì số lượng lớn cần PG lớn mà các vòng thi tuyển trở nên dễ dàng.
Do nhu cầu tuyển dụng nghề PG tại thị trường Việt Nam đang rất lớn với mục đích tạo dựng những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng và tăng cường quảng bá cho sản phẩm trên thị trường. Không gò bó, áp lực về doanh số hoặc KPI như công việc văn phòng. Với môi trường làm việc thoải mái, năng động giúp bạn tích lũy khả năng giao tiếp, kinh nghiệm hành xử khéo léo với khách hàng và đặc biệt mở rộng các mối quan hệ. Vậy nên đừng bỏ lỡ cơ hội ứng tuyển vào vị trí PG để nhận về mức lương hấp dẫn, được trả theo giờ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, kèm theo một số chế độ thưởng và đãi ngộ đặc biệt nếu hoàn thành tốt bạn nhé.