17/06/2022 - Lượt xem: 165
Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng trung thành đang thể hiện rõ ràng hơn trong thời điểm cạnh tranh về giá cả hiện nay. Có thể thấy được sự tin tưởng của khách hàng chính là yếu tố quyết định cho sự thành công trong kinh doanh, do khách hàng trung thành chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề cạnh tranh và duy trì sự bền vững của doanh nghiệp.
Nếu khách hàng quan trọng đến như thế thì việc giữ chân họ lại càng quan trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm một số thông tin về tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng trung thành:
Lòng trung thành của khách hàng là kết quả của một quá trình dài tích lũy những trải nghiệm và gắn bó với doanh nghiệp thông qua việc hợp tác của cả hai bên. Có thể nói điều này bao gồm cả chất lượng sản phẩm, độ uy tín, thái độ phục vụ mà doanh nghiệp tạo dựng cho khách hàng của mình.
Ở vị trí khách hàng thì ai cũng muốn mình có thể có được những trải nghiệm tích cực nhất thậm chí các nhu cầu đều phải được đáp ứng triệt để ở tương lai. Chẳng hạn như việc giải quyết các vấn đề về sản phẩm họ có thể gặp phải hay gửi các thông tin về sản phẩm, chương trình đặc biệt mới.
Và một khi đã có được sự tin tưởng của khách hàng thì các vấn đề về giá cả, quảng bá sản phẩm cũng trở nên thuận lợi hơn. Doanh nghiệp có thể cân nhắc một số ưu đãi và cắt giảm chi phí cho khách hàng.
Để có được một công việc kinh doanh phát triển bền vững thì khách hàng trung thành chính là “vũ khí” lợi hại của mỗi doanh nghiệp. Một số yếu tố dưới đây sẽ giúp các bạn thấy rõ hơn giá trị của việc giữ chân khách hàng:
80% lợi nhuận của doanh nghiệp có thể đến từ 20% khách hàng hiện có
Một nghiên cứu từ Gartner Group cho thấy chỉ với 20% khách hàng hiện tại cũng có thể tạo ra 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mục đích của nghiên cứu nhằm khẳng định giá trị của khách hàng trung thành hiện có của doanh nghiệp thường sẽ mang lợi ích nhiều hơn so với khách hàng mới.
Hơn thế nữa, chi phí để thu hút một khách hàng mới cũng có thể lớn gấp 5-10 lần chi phí giữ chân khách hàng hiện tại.
Nhiều chương trình và sự kiện được tổ chức hàng tháng nhằm thu hút khách hàng mới và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, hầu hết lượng khách hàng mới do chưa có nhiều trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nên nguồn thu từ nhóm này thường ít hơn so với một khách hàng hiện tại.
Dễ dàng tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm
Một khách hàng mới khi chưa từng tiếp xúc với doanh nghiệp sẽ rất cần thời gian để có thể “kiểm chứng” những điều mà doanh nghiệp đã quảng bá. Vì vậy, ta có thể chào bán sản phẩm cho khách hàng hiện tại do họ là những người đã tin tưởng doanh nghiệp.
Khách hàng trung thành thường sẽ cởi mở để lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ về việc mở rộng hoặc cải thiện tiện ích của doanh nghiệp hơn. Điều này cũng cho thấy doanh nghiệp đang đáp ứng tốt nhu cầu của họ.
Khách hàng trung thành sẽ trở thành đại sứ cho thương hiệu của bạn
Con người thường bị ảnh hưởng bởi một số tác động nhất định từ môi trường xung quanh. Có thể nói rằng, tính tò mò của mỗi người thường có thể bị dẫn dắt bởi những quan điểm hay trải nghiệm của người khác.
Khách hàng trung thành sẽ trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu của bạn thông qua những kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google,… Một khách hàng có thể chia sẻ những trải nghiệm tích cực của họ và gợi ý cho mọi người xung quanh. Chẳng hạn như việc A mua một chiếc áo từ một cửa hàng và chia sẻ với B chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua hàng của họ.
Chăm sóc khách hàng cũ ít tốn kém chi phí hơn nhiều so với khách hàng mới
Doanh nghiệp phải chi những khoản tiền cho các buổi sự kiện, chạy quảng cáo để có thể thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, việc lấy thông tin và liên lạc cũng là một vấn đề phức tạp và tốn thời gian.
Ngược lại, việc củng cố lòng trung thành và chăm sóc khách hàng hiện tại thường sẽ ít tốt kém hơn vì họ đã từng trải nghiệm dịch vụ của bạn.
Khách hàng trung thành cung cấp thông tin phản hồi giá trị và chân thật
Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng của doanh nghiệp còn thể hiện ở việc cung cấp những thông tin phản hồi chất lượng. Khách hàng trung thành thường có sự cởi mở hơn trong việc bày tỏ quan điểm của mình đối với doanh nghiệp.
Quá trình gắn bó của những khách hàng này với doanh nghiệp thường dài hơn nên việc phản hồi thông tin dù tích cực hay tiêu cực đều rất giá trị.
Một khi doanh nghiệp có thể điều chỉnh những phản hồi này thì họ có thể cải thiện công việc kinh doanh trở nên tốt hơn.
Khách hàng trung thành là người ủng hộ và xây dựng thương hiệu của bạn
Tiếng nói tích cực của khách hàng về doanh nghiệp trong cộng đồng sẽ giúp xây dựng thương hiệu của bạn trở nên lớn mạnh hơn.
Doanh nghiệp luôn phải cung cấp những trải nghiệm giá trị, những sản phẩm chất lượng và đừng quên tri ân khách hàng của mình.
Lợi thế về cạnh tranh giá cả khi bán cho khách hàng trung thành
Giá cả cũng là một yếu tố quyết định trong việc lựa chọn thương hiệu của khách hàng. Mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược khác nhau thế nên thay vì cạnh tranh thì ta phải xây dựng tốt mối quan hệ với khách hàng.
Vì thế nắm được tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phá tan rào cản cạnh tranh.
Có rất nhiều phương pháp để tạo ra giá trị cho khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Bạn có thể tham khảo tại đây 10 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất
Tuy nhiên, một số phương pháp hiệu quả hiện nay cũng có thể kể đến như là chăm sóc khách hàng bằng SMS Marketing. Các doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp cho công ty của mình.
Lời kết: Qua bài viết này thì có thể bạn cũng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng. Doanh nghiệp có thể tối đa hóa những yếu tố này để có được cho mình một lượng khách hàng trung thành có thể đem lại lợi nhuận cho công ty.
Theo: mobile.aztech