29/07/2022 - Lượt xem: 1423
Tăng doanh số là điều mà người quản lý nào cũng mong muốn đạt được, bởi doanh số có tăng thì lợi nhuận mới cao và thời gian quay vòng vốn mới nhanh. Tuy nhiên, đây cũng là điều khiến hầu hết các nhà quản lý trăn trở. Trên thực tế, không phải người quản lý nào cũng nắm trong tay bí quyết hái ra tiền.
Nếu bạn nói chất lượng sản phẩm chỉ là thứ hai, cửa hàng của bạn sẽ chẳng thể trụ lâu trong ngành bán lẻ lắm kẻ ra người vào này. Người tiêu dùng hiện rất thông minh và ngày càng thông thái. Những tin tức hàng hóa kém chất lượng nhan nhản trên mạng hàng ngày vẫn đập vào mắt họ, cũng có rất nhiều cửa hàng khác cùng kinh doanh loại sản phẩm giống cửa hàng của bạn.
Điều đó có nghĩa là nếu sản phẩm của bạn không tốt, hay không đủ tốt, hoặc “treo đầu dê bán thịt chó”, họ sẽ một đi không trở lại chứ đừng nói đến chuyện tăng doanh số. Khách hàng sẽ đến trải nghiệm ở một cửa hàng khác và tiếp tục cuộc hành trình đi tìm cửa hàng “ruột”. Vậy tại sao bạn không biến cửa hàng của mình thành cửa hàng “ruột” ngay từ khi khách tới lần đầu.
Sản phẩm có chất lượng cũng là một yếu tố khác biệt khiến khách hàng “bồ kết” cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, cũng có nhiều cửa hàng bán sản phẩm chất lượng như vậy. Công việc của bạn là thu hẹp số những cửa hàng mà khách hàng muốn ghé qua và ở lại, bằng cách làm cho sản phẩm của bạn khác biệt.
Khác biệt trong sản phẩm có thể đến từ mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, hương vị, ý tưởng,… Hãy thử “đốn tim” khách hàng bằng những chiếc váy độc lạ, những ly cafe kiểu Ý có một không hai, hay những món ăn kiểu Pháp cách điệu… để tăng doanh số cửa hàng.
Giá cả không nhất thiết phải rẻ mà nên cạnh tranh so với đối thủ của bạn. Nếu sản phẩm của bạn tốt hơn, hãy tận dụng và nhấn mạnh điều đó với khách hàng. Nếu sản phẩm tương đương, bạn nên cân nhắc một cách bán hàng, tăng doanh số hiệu quả hơn. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành là điều tất yếu, nếu bạn không muốn xóa xổ cửa hàng của mình trong sớm muộn.
Kỹ năng bán hàng là điểm quyết định then chốt khi khách hàng còn đang lưỡng lự có nên mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của cửa hàng bạn hay không. Dù sản phẩm của bạn có tốt, giá cả cạnh tranh, nhưng kỹ năng tư vấn và thái độ thiếu thiện cảm của nhân viên bán hàng cũng có thể khiến họ nói “Không!”.
Kỹ năng bán hàng không chỉ là hiểu biết về sản phẩm, mà còn là hiểu biết về tâm lý con người. Hãy cho khách hàng thấy rằng đó là sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo, để họ sẵn sàng dốc hầu bao ra mua. Đây là một cách hiệu quả để tăng doanh số cửa hàng nhanh chóng.
Không nhiều cửa hàng hỗ trợ chính sách vận chuyển và nếu có, cũng chưa nhanh chóng và đảm bảo nguyên vẹn chất lượng sản phẩm. Chính vì đối thủ chưa chú trọng khâu chăm sóc này, cửa hàng của bạn càng phải làm tốt hơn. Nên nhớ rằng, khách hàng luôn so sánh và họ sẽ còn trở lại nếu họ nhận thấy sự khác biệt mà chỉ cửa hàng bạn mới có.
Hậu mãi là khâu cuối cùng trong quy trình bán hàng. Đối với những cửa hàng bán sản phẩm công nghệ thì hậu mãi chính là chế độ bảo hành. Đối với cửa hàng thời trang thì hậu mãi là dịch vụ sửa quần áo tại chỗ. Chẳng khách hàng nào lại từ chối mua hàng khi được chăm sóc từ A đến Z.
Và một khi đã trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng bạn, khách hàng sẽ chẳng ngần ngại quay lại lần nữa cùng với bạn bè, người thân của họ. Điều đó có nghĩa là bạn đã “cưa đổ” khách hàng trung thành và thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới rồi đấy.
Khách hàng nhìn thấy điều gì trước tiên khi bước vào cửa hàng của bạn? Điều gì khiến những vị khách xa lạ đi ngang qua đường phải dừng chân lại? Đó chính là cách bày trí cửa hàng của bạn. Bày trí không gian là cả một nghệ thuật.
Nhiều shop thời trang và tiệm cafe hiện nay đã khéo léo lồng ghép phong cách của cửa hàng vào trong lối bài trí. Một số có không gian ấm cúng như ở nhà, một số rực rỡ và màu sắc, một số khác thì chất, độc, lạ và bụi bặm.
Các nhà hàng thì chú ý đến sự sạch sẽ nhiều hơn, nhấn nhá một chút lãng mạn với hoa cắm bàn và ánh đèn mờ ảo. Những cửa hàng điện máy, siêu thị thì đơn giản hơn, chủ yếu sắp xếp hàng hóa sao cho phủ kín cửa hàng, tạo cảm giác không gian vừa đủ và nhiều hàng hóa, với những mẫu mã mới thường được thay mới đều đặn, theo ngày hoặc theo tuần.
Nếu trưng bày sản phẩm trên website, các nhà quản lý càng nên chú trọng đến hình ảnh hơn. Hình ảnh sản phẩm phải bắt mắt, cập nhập thông tin đầy đủ, hướng dẫn sử dụng rõ ràng và nên đưa ra mức giá để khách hàng dễ quyết định. Giống như cửa hàng offline, người quản lý cần đưa những mẫu mới lên đều đặn, song song với những chương trình thúc đẩy bán hàng cho các sản phẩm này.
Có rất nhiều kênh quảng cáo và truyền thông mà bạn có thể sử dụng để lôi kéo khách hàng, tùy theo ngân sách dành cho marketing của bạn như thế nào. Bạn có thể sử dụng những phương thức marketing truyền thống như in tờ rơi, LCD, trưng bày triển lãm, brochure,…
Cho đến những cách làm marketing online mới như xây dựng Website/Facebook/Youtube, chạy quảng cáo, SEO, Viral marketing thông qua các video… Nếu ngân sách và nhân lực hạn chế, bạn chỉ nên tập trung vào một hình thức marketing có hiệu quả nhất thay vì ôm đồm mọi thứ.
Thông thường, sau mỗi đợt khuyến mãi, doanh số của cửa hàng sẽ tăng cao nhưng lợi nhuận chưa chắc đã tăng tương xứng. Tuy nhiên, khuyến mại vẫn là một lựa chọn sáng suốt để lôi kéo khách hàng, kích cầu tiêu dùng và giảm hàng tồn kho.
Khuyến mại không nên quá thường xuyên, cũng không nên quá heo hút, song phải được tiến hành có quy trình. Điều tối kị khi người quản lý xây dựng một chương trình khuyến mại là không được để khách hàng có cảm giác mua phải đồ rẻ, hàng kém chất lượng, hoặc có cảm giác mua rẻ nhưng vẫn “hớ”.
Kinh doanh mà không tìm hiểu đối thủ cạnh tranh thì giống như là ếch ngồi đáy giếng vậy. Đối thủ của bạn đang cung cấp những sản phẩm gì, có bao nhiêu dòng sản phẩm, điểm khác biệt như thế nào, mức giá có cạnh tranh không, khi nào khuyến mại, khuyến mại lớn hay nhỏ, ưu đãi cho khách hàng ra sao… Tất thảy những điều đó bạn đều cần nắm rõ. Từ đó, phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của cửa hàng bạn.
Các cửa hàng lớn nhở hiện nay thường phát hành thẻ VIP, thẻ thành viên, thẻ tích điểm cho khách hàng. Cách làm này không chỉ mang lại lợi ích cho người mua mà còn mang về vô số khách hàng trung thành và tăng doanh số cho cửa hàng.
Ngoài ra, cách thức này còn giúp cửa hàng thuận tiện trong việc thu thập và quản lý thông tin khách hàng. Đây là nguồn tài nguyên vô cùng hữu ích mỗi khi bạn gửi Email/SMS marketing giới thiệu chương trình khuyến mãi hoặc sản phẩm mới tới khách hàng.
Xu hướng hạn chế tiền mặt và mang thẻ ra đường ngày càng phổ biến. Một nghiên cứu cho thấy, những người tiêu dùng thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng, có xu hướng mua sắm tại những cửa hàng chấp nhận thanh toán thẻ. Vì vậy, bạn đừng nên chân chừ đầu tư máy quẹt thẻ cho cửa hàng của mình, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, góp phần tăng doanh số.
Rất nhiều cửa hàng còn bỏ ngỏ đường dây hotline tư vấn khách hàng. Xây dựng một đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp luôn túc trực trên đường dây hotline là điều nên có. Khách hàng có muôn vàn mục đích khi kết nối với đường dây hotline của bạn: đặt bàn, mua hàng, hỏi giá cả, tư vấn cách sử dụng, thậm chí là phàn nàn về dịch vụ và nhân viên của cửa hàng. Đáp ứng mọi thắc mắc và phản hồi của khách hàng là cách giữ chân người mua đáng giá nhất.
Thị trường không đứng yên, luôn tấp nập kẻ vào người ra. Hãy thường xuyên theo dõi biến động của thị trường, rút kinh nghiệm từ những cửa hàng bị thị trường đào thải, học hỏi bí quyết “ăn nên làm ra” của những cửa hàng thành công. Đồng thời tìm ra những xu hướng mới, những điểm thị trường còn bỏ ngỏ để tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô, tăng doanh số bán hàng.
Trước hết, hãy làm giàu khách hàng tiềm năng từ những mối quan hệ. Có nhiều các cơ hội kinh doanh xung quanh bạn hơn là bạn tưởng. Không phải chỉ những người mà bạn biết mới tạo ra giá trị kinh doanh. Vì vậy, hãy luôn tìm kiếm các mối quan hệ mới, nuôi dưỡng và xây dựng danh tiếng để có thể hợp tác trong một vài năm tới.
Bạn cũng cần học cách nuôi dưỡng các khách hàng lớn. Nếu bạn có thể mang lại cho họ những giá trị lợi ích mà đối thủ cạnh tranh không thể làm được, bạn đã thắng được phân nửa. Phân nửa còn lại là do những yếu tố cảm tính quyết định, chẳng hạn như mối quan hệ hoặc thiện cảm của khách hàng đối với cửa hàng bạn.
Trên đây là số ít những kinh nghiệm tăng doanh số, dựa trên cơ sở tăng khách hàng trung thành, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tìm kiếm khách hàng mới. Suy cho cùng, để tăng doanh số, không có cách nào khác ngoài việc tăng số lượng và chất lượng người mua. Điều này đòi hỏi bạn và cửa hàng của bạn phải hiểu thấu đáo câu cửa miệng “Khách hàng là Thượng Đế” trong ngành dịch vụ để áp dụng nó trong ngành bán lẻ.
Theo: maybanhang
Xem thêm: Tăng nhanh doanh thu bán háng bằng 4 kế hoạch dễ áp dụng