17/08/2021 - Lượt xem: 196
Nhiều người lao động hiện nay chọn hưởng BHXH 1 lần thay vì đợi đến tuổi nghỉ hưu để được hưởng lương hưu. Vậy thủ tục để nhận BHXH 1 lần như thế nào, đặc biệt trong khi giãn cách nộp ở đâu? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sửa đổi bởi khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động năm 2019 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 nêu rõ 06 trường hợp người tham gia BHXH được nhận BHXH 1 lần như sau:
Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:
Người ra nước ngoài định cư: Nộp thêm bản sao Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ:
Bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS: Có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác: Có Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% trở lên thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định.
Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP) với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước 1.1.2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin.
Nơi nộp: Người lao động có thể đến bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ này cho cơ quan BHXH. Cơ quan bưu chính sẽ kiểm tra Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận hồ sơ.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm:
Xem thêm Công cụ tính tiền bảo hiểm xã hội một lần nhanh chóng
Để nộp hồ sơ bằng cách này, người lao động bắt buộc phải có tài khoản giao dịch tử với cơ quan BHXH. Tài khoản này có thể được tạo lập thông qua Website: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index hoặc ứng dụng VssID.
Sau khi đăng ký và được cơ quan BHXH cấp mật khẩu cho tài khoản giao dịch điện tử, người lao động tiến hành thủ tục nhận BHXH một lần theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
Bước 2: Chọn Thông tin tài khoản.
Bước 3: Chọn Kê khai hồ sơ.
Bước 4: Chọn Cơ quan BHXH tiếp nhận và Kê khai thủ tục Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần.
Bước 5: Điền thêm một số thông tin và chọn hình thức nhận tiền BHXH một lần mà mình muốn nhận.
Với cách kê khai trên Cổng dịch vụ công, người lao động sẽ khai trực tiếp mẫu đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu 14-HSB) trên hệ thống.
Bước 6: Tải các file đính kèm. Tương ứng với trường hợp từng hưởng BHXH một lần mà người dùng tải file tương ứng.
Lưu ý: Các file gửi kèm phải văn bản điện tử hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu không có bản điện tử có thể thực hiện theo một trong 2 cách sau:
- Gửi file đính kèm là bản sao/scan thì khi nhận kết quả cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu.
- Gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu điện (theo quyết định 222/QĐ-BHXH).
Bước 7: Nhập mã kiểm tra và ấn Xác nhận.
Bước 8: Nhập mã xác thực được gửi về số điện thoại.
Sau khi xác nhận thành công, hệ thống gửi thông báo là nộp hồ sơ thành công, đồng thời gửi tin nhắn đã tiếp nhận hồ sơ về số điện thoại của người dùng.
Bước 9: Kiểm tra lại bằng cách chọn Lịch sử kê khai.
Người lao động có thể kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ ngay trên hệ thống tại mục Lịch sử kê khai.
Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản VssID