24/06/2022 - Lượt xem: 747
Trong bán hàng, việc nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn chốt đơn hàng dễ hơn, tạo thiện cảm với họ, thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm của bạn. Vậy tâm lý khách hàng là gì? Làm thế nào để thấu hiểu họ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Tâm lý khách hàng hay tâm lý người tiêu dùng là một lĩnh vực đi vào nghiên cứu những suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc hoặc quan điểm, xu thế của khách hàng khi quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cụ thể việc nghiên cứu tâm lý khách hàng sẽ bao gồm các hoạt động như: nghiên cứu cá nhân/nhóm/tổ chức để từ đó tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh, các marketer, salesman hiểu biết về nhu cầu và tâm lý khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ.
Trong tiếp thị bán hàng, ai hiểu tâm lý khách hàng hơn, người đó thắng bởi khi hiểu tâm lý khách hàng, bạn sẽ lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất nhằm gây chú ý đến họ. Thông thường, để tìm hiểu về tâm lý khách hàng, các chuyên gia về lĩnh vực tâm lý khách hàng sẽ thường đào xẻ những khía cạnh và vấn đề như:
Chính vì vậy, các nhà kinh doanh cần phải có các chiến lược, nguyên tắc, mục tiêu khác nhau dành cho khách hàng mục tiêu của mình để nắm bắt tâm lý khách hàng một cách chính xác nhất.
Việc nắm bắt được tâm lý khách hàng rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn lôi kéo, thu hút khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng mua hàng và quay lại với mình. Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp:
Để tìm hiểu tâm lý khách hàng không phải là điều quá khó, tuy nhiên bạn cần phải dựng được một quy trình thực hiện nhằm có được những thông tin chính xác nhất. Muốn làm được điều này, bạn cần thực hiện được các bước sau:
Xác định khách hàng mục tiêu
Mỗi sản phẩm/dịch vụ sẽ có những phân khúc khách hàng và mục tiêu tiếp thị khác nhau. Và để thực sự hiệu quả trong marketing và bán hàng, bạn cần hiểu rõ hành vi, sở thích của đối tượng mà sản phẩm/dịch vụ nhắm đến để từ đó tiếp thị được đúng những sản phẩm mà đối tượng khách hàng cần.
Tìm hiểu hành vi, sở thích khách hàng
Để biết chính xác khách hàng mong muốn gì từ sản phẩm/dịch vụ bạn cung ứng bạn cần biết các kỹ thuật và ứng dụng hỗ trợ sau đây:
Nghiên cứu thị trường thông qua các mạng xã hội
Tận dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội thực sự đem đến cho những nhà kinh doanh, các nhân viên bán hàng không chỉ là phương tiện tương tác với khách hàng mà còn mang đến nguồn dữ liệu khổng lồ về nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể tương tác, theo dõi các bình luận của khách hàng về những khó khăn, nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày để phục vụ cho việc phân tích nhu cầu, hành vi người tiêu dùng được chi tiết và đầy đủ hơn.
Đặt mình vào vị trí khách hàng
Là một người mua hàng, tâm lý được giảm giá, khuyến mại, giá rẻ hoặc chất lượng… luôn kích thích nhu cầu người mua. Việc mà bạn cần làm trong việc tìm hiểu tâm lý khách hàng đó là đặt mình vào vị trí người mua để biết được khách hàng nghĩ gì và cần gì.
Hãy đóng vai người mua hàng, dùng thử và trải nghiệm thực tế các sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn đang cung cấp. Người bán hàng thông minh là những người luôn biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Điều quan trọng là họ biết cách đặt mình vào vị trí khách hàng, xác định trước hết là có khách rồi mới sinh lãi.
Cung cấp miễn phí cho khách hàng thứ có giá trị
Đây là một trong các chiến lược marketing thường xuyên được áp dụng. Là một người mua hàng, tâm lý được giảm giá, khuyến mại… luôn kích thích nhu cầu của họ. Nắm bắt tâm lý này, những nhà bán lẻ thường xuyên có những sản phẩm khuyến mãi đính kèm với những khách hàng lựa chọn lô hàng số lượng lớn hơn.
Các chiến dịch nhỏ như gửi tặng quà đến khách hàng sẽ cho phép khách hàng được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn mà không phải trả tiền. Nếu hài lòng với chúng, các khách hàng chắc chắn sẽ tìm mua trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là một trong những cách đánh vào tâm lý thích được khuyến mãi, tặng đồ nhằm kích thích nhu cầu mua sắm và thu hút khách hàng được nhiều công ty áp dụng.
Tặng mẫu dùng thử cho khách hàng mục tiêu
Tặng mẫu dùng thử cũng là một trong những cách tạo ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng hiệu quả. Mục đích của phương án này là để khách hàng có được sự sở hữu, sự trải nghiệm thực tế nhất định đối với sản phẩm sắp ra mắt. Với chiến lược tâm lý này, tạo sự tò mỏ, mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng để từ đó nâng cao doanh số.
Xây dựng chiến lược phát triển trong tương lai
Việc đi trước và tìm ra những xu hướng, cách thức phục vụ nhu cầu khách hàng trong tương lai là một thách thức lớn. Để làm được điều này không phải là điều không thể, chúng đòi hỏi bạn phải hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình, chuẩn bị thật tốt các tin tức, tư liệu để cung cấp cho khách hàng.
Việc nắm bắt, thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp các nhà bán hàng nhận biết được nhu cầu thực sự của khách hàng để từ đó chốt sales thành công và mang doanh thu cao. Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về tâm lý khách hàng và làm sao để thấu hiểu họ.
Theo: salekit