Advertising
Phải làm gì khi mất sổ bảo hiểm xã hội
Trang chủ/
Kiến thức
/Phải làm gì khi mất sổ bảo hiểm xã hội

Phải làm gì khi mất sổ bảo hiểm xã hội

Ngày 06 tháng 07, 2021 vào lúc 17:53

Thủ tục cấp lại sổ BHXH cho người lao động

Hiện nay, khi người lao động bị mất thì sẽ làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017. Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

Nếu người lao động chẳng may làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục cấp lại kể các các tờ rời vào trong sổ bảo hiểm có ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Để được cấp lại sổ BHXH bị mất thì người lao động làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:

- Nộp đơn có xác nhận của chính quyền quyền địa phương nơi hiện nay đang cư trú có thể là nơi có hộ khẩu hoặc nơi có sổ tạm trú hoặc có sự xác nhận của công an nơi cư trú để trình báo về việc mất sổ bảo hiểm xã hội.

- Người sở hữu sổ bị mất phải điền vào tờ khai do bộ lao động thương binh xã hội theo mẫu khi tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hiện nay đang dùng theo mẫu TK1-TS. Sau đó nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

- Người lao động phải nộp thêm giấy xác nhận các quá trình mà mình đã tham gia bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đóng bảo hiểm xã hội và xin xác nhận chưa được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định tại cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương cư trú.

- Chuẩn bị bản sao chứng minh nhân nhân hoặc căn cước công dân còn giá trị sử dụng kèm theo bản chính theo quy định.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ đầy đủ như trên thì người bị mất sổ bảo hiểm xã hội nộp trực tiếp các giấy tờ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Thời gian cấp lại sổ BHXH cho người lao động

Theo quy định của pháp luật thì thời gian cấp lại sổ bảo hiểm bị mất thông thường là 10 ngày làm việc.

Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội ở nhiều tỉnh thì thời gian giải quyết không quá 45 ngày theo quy định nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Thủ tục cấp lại sổ BHXH (Ảnh minh hoạ)

Các trường hợp được cấp lại sổ BHXH ngoài việc mất sổ

Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH:

- Cấp laị sổ (Bìa và tờ rời) với những trưởng hợp: Mất sổ, hỏng sổ, gộp sổ, thay đổi số sổ, thay đổi họ tên và tên đệm, thay đổi ngày tháng năm sinh và khi người đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.

- Cấp lại bìa sổ với những trường hợp: Sai giới tính, sai quốc tịch.

- Cấp lại tờ rời sổ với những trường hợp: Mất sổ, hỏng sổ.

Cấp lại sổ BHXH (Ảnh minh hoạ)

Vậy khi làm mất/hỏng số BHXH, người lao động cần được cấp lại sổ mới. Việc cấp lại sổ BHXH mới có ảnh hưởng gì tới quyền lợi của người lao động hay không? Cùng đón đọc tại bài viết 'Cấp lại sổ BHXH có ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động?' nhé!

 

0 lượt thích
37 lượt xem
0 chia sẻ

Từ khóa liên quan:

sổ bhxh
mất sổ bhxh
cấp lại sổ bhxh
trường hợp cấp lại sổ bhxh bị mất

Những tin khác

Liên hệ

Liên hệ qua SĐT:0909 081 359
Liên hệ qua Email:tuyendung@acacy.com.vn
Trụ sở

- TP. HCM: Lầu 2, Tòa nhà The Morning Star, Số 57, Quốc lộ 13, Phường 26, Quận Bình Thạnh.

- TP. Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà ACCI, Số 210, Đường Lê Trọng Tấn, Phường Định Công, Quận Thanh Xuân.

Giấy phép đăng ký kinh doanh số:0311183243